30 เม.ย. 2554

ไขข้อข้องใจ ในพิธีเสกสมรส"Kate - Prince William"

 จากนสพ.มติชนออนไลน์ ได้เฉลยบางเรื่องที่หลายคนข้องใจ ดังนี้

เด็กหญิงหน้าบึ้งที่เอามือปิดหู ระหว่างที่เจ้าชายวิลเลียมและเคท มิดเดิลตัน กำลังจุมพิตประวัติศาสตร์คือใคร?

เธอคือ ด.ญ.เกรซ แวน คัทเซม วัย 3 ขวบ บุตรสาวของพ่อแม่อุปถัมภ์ของเจ้าชายวิลเลียม และเป็นหนึ่งในเพื่อนเจ้าสาว (ตามธรรมเนียมการแต่งงานของอังกฤษจะไม่มีเด็กหญิงผู้ถือช่อดอกไม้ ดังนั้นเด็กหญิงจึงต้องทำหน้าที่เป็นเพื่อนเจ้าสาว) เธอเป็นบุตรของเลดี้ โรส แอสเตอร์ และนายฮิวจ์ แวน คัสเซม และหลานทวดของนายวิลเลียม วาลดอล์ฟ แอสเตอร์ ทนายความและนักการเมืองชาวนิวยอร์ค เจ้าของกิจการโรงแรมวาลดอล์ฟ ในนครนิวยอร์ค ซึ่งต่อมาได้เป็นสมาชิกของกลุ่มชนชั้นสูงของอังกฤษ และคาดว่าที่เธอทำเช่นนั้นก็เพราะเสียงเครื่องบินจากกองทัพอากาศที่ร่วมบิน เฉลิมพระเกียรติอยู่บนท้องฟ้า และเสียงโห่ร้องด้วยความยินดีจากประชาชน

ปกติแล้ว ในมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์มีต้นไม้หรือไม่?

 
ตามข้อมูลจากหนังสือพิมพ์เดลีเมล์กล่าวว่า เคทเป็นผู้ที่หลงไหลการใช้ชีวิตกลางแจ้ง เธอจึงได้สั่งต้นไม้ประเภทต่างๆจำนวน 4 ตัน เพื่อมาตกแต่งเป็นสวนแบบอังกฤษในมหาวิหาร ซึ่งรวมถึงต้นเมเปิ้ลที่มีอายุ 15 ปี ขนาดความสูง 6 เมตร มาวางเรียงรายเสมือนหนึ่งเป็นถนนที่นำไปสู่แท่นพิธี ซึ่งทั้งหมดมีมูลค่าทั้งสิ้น 50,000 ปอนด์ (ประมาณ 2,500,000 บาท)

เพลงที่บรรเลงระหว่างที่เคทเดินเข้ามหาวิหารคือเพลงอะไร?

เพลงที่ใช้ คือเพลง  "I Was Glad" ซึ่งประพันธ์โดยเซอร์ชาร์ลส ฮูเบิร์ต ฮาสติ้งส์ แพร์รี ซึ่งใช้ในพิธีขึ้นครองราชย์ของพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 7 ปู่ทวดของเจ้าชายวิลเลียม เมื่อปี 1902

ทำไมเจ้าชายวิลเลียมจึงไม่หันมองระหว่างที่เคท มิดเดิลตัน กำลังเดินมายังแท่นพิธี?

 

ตามธรรมเนียมแล้ว เจ้าบ่าวจะเป็นคนสุดท้ายที่ได้เห็นเจ้าสาว หลังจากที่เธอค่อยๆเดินมาตามทางเดินจากหน้าประตูโบสถ์สู่แท่นพิธี และเนื่องจากทางเดินในมหาวิหารเวสต์มินส์เตอร์มีความยาวถึง 90 เมตร เจ้าชายจึงต้องรออย่างกระสับกระส่ายถึงอย่างน้อย 4 นาที

เจ้าชายวิลเลียมกระซิบอะไรกับเคท?


 
ตามข้อมูลของผู้เชี่ยวชาญด้านการอ่านคำพูดจากปาก เจ้าชายวิลเลียมกล่าวต่อเคทว่า "คุณดูสวยมาก" ก่อนที่จะหันไปบอกนายไมเคิล บิดาของเคทว่า "เราอยากจะมีครอบครัวเล็กๆ"

เจ้าชายวิลเลียมและเคท มิดเดิลตันหายไปไหน ระหว่างช่วงกลางพิธี?

ทั้งสองเดินไปยัง  Shrine of Saint Edward the Confessor ซึ่งเป็นห้องด้านในของมหาวิหาร เพื่อจดทะเบียนสมรส

เหตุใดเจ้าชายวิเลียมจึงทรงฉลองพระองค์ในชุดสีแดง?

 



 เจ้าชายวิลเลียมทรงได้รับแต่งตั้งเป็นนายทหารยศพันเอกแห่งหน่วยไอริช การ์ด ซึ่งเป็นหน่วยทหารราบเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยฉลองพระองค์จะเป็นเครื่องแบบสีแดง นอกจากนั้น ยังทรงสวมเครื่องหมายประดับยศแห่งกองทัพอากาศ เนื่องจากปัจจุบันทรงเป็นนักบินเฮลิคอปเตอร์ให้แก่หน่วยค้นหาและกู้ภัยแห่ง กองทัพอากาศอังกฤษ

ชุดเจ้าสาวของเคท มิดเดิลตัน ได้รับแรงบันดาลใจจากเกรซ เคลลีหรือไม่?



หลายฝ่ายกล่าวว่าน่าจะเป็นเช่นนั้น เพราะชุดที่เกรซ เคลลี นักแสดงฮอลลีวู้ด ใช้สวมใส่ระหว่างพิธีเสกสมรสกับเจ้าชายเรเนียร์ที่ 3 แห่งโมนาโค เมื่อเดือนเมษายน 1956 มีความคล้ายคลึงกับชุดนี้มาก และทั้งสองชุดต่างก็เป็นชุดแต่งงานแบบแขนยาวและเข้ารูป ปกคอสั้น และชายกระโปรงยาวปานกลาง พร้อมด้วยลูกไม้ประดับตกแต่งจำนวนมาก

ช่อดอกไม้ของเคท มิดเดิลตันประกอบด้วยดอกอะไรบ้าง?



ตามข้อมูลของเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของพิธีเสกสมรสกล่าวว่า ช่อดอกไม้ออกแบบมาในรูปทรงโล่ ประกอบด้วยดอกเมอเทิล, ดอกลิลลีป่า, ดอกสวีท วิลเลียม, เถาไม้เลี้อย และดอกไฮยาซินธ์ โดยดอกเมอเทิลที่ใช้นำมาจากพื้นที่ปลูกเดียวกับที่เคยใช้ทำช่อดอกไม้ในพิธี สมรสให้กับสมเด็จพระราชินีวิคตอเรีย ในปี 1845 และสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธ เมื่อปี 1947

มีข้อความใดแอบแฝงอยู่อีกหรือไม่?

-ชุดของเพื่อนเจ้าสาวแต่ละคน จะมีการปักชื่อของพวกเธอ และวันพิธีเสกเสกสมรสด้วยมือลงบนลายผ้า
-เจ้าบ่าวและเจ้าสาวจะไม่กล่าวคำสาบานต่อกัน แต่ทั้งสองจะร่างคำสวดภาวนาด้วยตนเองและส่งให้บาทหลวงริชาร์ด ชาร์เทรส บิชอปแห่งลอนดอน เพื่ออ่านในระหว่างพิธี
-ดอกไม้แต่ละประเภทในช่อดอกไม้มีความหมายต่างกันไป ดอกลิลลีป่า แสดงถึงการหวนคืนของความสุข ดอกสวีท วิลเลียม แสดงถึงความกล้าหาญ ดอกไฮยาซินธ์ แสดงถึงความมั่นคงในรัก ดอกเมอเทิล  แสดงถึงการสมรสและความรัก ขณะที่เถาไม้เลี้อย แสดงถึงความซื่อสัตย์ การสมรส ความรักที่เกิดการสมรส มิตรภาพ และความรักใคร่

ชื่อเต็มของทั้งสองพระองค์หลังการสมรสคืออะไร?

เจ้าชายวิลเลียมแห่งเวลส์ ได้รับพระอิสริยยศใหม่เป็น"ดยุคแห่งแคมบริดจ์" หรือ "His Royal Highness Prince William Arthur Philip Louis, Duke of Cambridge, Early of Strathearn, Baron Carrickfergus, Royal Knight Companion of the Most Noble Order of the Garter, Master of Arts" (ตามข้อมูลของเว็บไซต์ของราชวงศ์อังกฤษระบุว่า ผู้ที่มีคำนำหน้าว่า เจ้าฟ้าชาย(His Royal Highness) หรือเจ้าฟ้าหญิง (Her Royal Highness) ไม่จำเป็นต้องใช้นามสกุล โดยราชสกุลเดิมของเจ้าชายวิลเลียมคือ  Mountbatten-Windsor) ขณะที่เคท มิดเดิลตัน ได้รับพระอิสริยยศใหม่เป็น"ดัชเชสแห่งแคมบริดจ์" (Her Royal Highness, The Duchess of Cambridge) แต่ประชาชนก็อาจเรียกชื่ออย่างไม่เป็นทางการของพระองค์ อาทิ "เจ้าหญิงแคเธอรีน" หรือ"เจ้าหญิงเคท" ได้เช่นกัน

เจ้าหญิงเคท สวมมงกุฎเทียร่าของเจ้าหญิงไดอานาหรือไม่?

ไม่ได้สวม เจ้าหญิงไดอานาสวมมงกุฎเทียร่าของตระกูลสเปนเซอร์ ซึ่งออกแบบเป็นรูปดอกไม้ที่ประดับด้วยเพชร และโครงที่ทำจากเงิน ขณะที่มงกุฎที่เคทสวมในพิธี เธอได้รับมาจากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ซึ่งสมเด็จพระเจ้าจอร์จ มอบให้แก่สมเด็จพระมารดาของพระองค์เมื่อปี 1936 และตกทอดมายังพระองค์ขณะทรงมีพระชันษา 18 ปี


ต่างหูของเจ้าหญิงเคทได้มาจากที่ใด?

ตามข้อมูลของเว็บไซต์พิธีเสกสมรส ต่างหูดังกล่าวออกแบบโดยโรบินสัน เพลแลม โดยมีเพชรซึ่งออกแบบเป็นรูปผลต้นโอ๊กซึ่งล้อมด้วยกรอบทรงน้ำหยด โดยเธอได้รับจากบิดามารดาของเธอ ซึ่งต้องการให้เข้ากับมงกุฎเทียร่าที่เธอสวมใส่ โดยได้รับแรงบันดาลใจจากตราสัญลักษณ์ของครอบครัวมิดเดิลตัน

ใครอยู่บนระเบียงหลวงบ้าง?



เรียงจากซ้ายไปขวา นายริชาร์ด นางแคโรล มิดเดิลตัน, เจ้าฟ้าชายชาร์ลส, ดัชเชส ออฟ คอร์นวอลล์, เลดี้หลุยส์ เมาท์แบทเทน-วินด์เซอร์, เกรซ แวน คัทเซม, เจ้าหญิงแคทเธอรีน, เจ้าชายวิลเลียม, มาร์การิต้า อาร์มสตรอง-โจนส์, ทอม เพติฟเฟอร์, วิลเลียม โลว์เธอร์-พิงเคอร์ตัน, สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2, เจ้าชายฟิลิป, น.ส.พิปปา มิดเดิลตัน, เจ้าชายแฮร์รี และเจมส์ มิดเดิลตัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น